หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV2 copy copy


ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำไม้หวงห้าม พ.ศ. ....

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำไม้หวงห้าม พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้

 

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

               1. กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 24 (พ.ศ.2518) ออกตามความในพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ว่าด้วยการทำไม้หวงห้าม และกฎกระทรวง ฉบับที่ 29 (พ.ศ. 2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484

               2. กำหนดให้ผู้ที่จะประสงค์ทำไม้หวงห้ามในป่าหรือในที่ดินที่มิใช่ป่ายื่นคำขอรับในอนุญาตทำไม้ต่ออธิบดีกรมป่าไม้พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานตามที่กำหนด

               3. กำหนดให้อธิบดีกรมป่าไม้มีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาไปยังผู้ขอรับในอนุญาตทำไม้ภายในเวลาที่กำหนด กรณีมีคำสั่งไม่อนุญาต ให้แสดงเหตุผลและสิทธิอุทธรณ์ไว้ในหนังสือแจ้งผลการพิจารณาด้วย ในอนุญาตทำไม้ให้มีอายุไม่เกินหนึ่งปีนับแต่วันที่ออกใบอนุญาต

               4. กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตทำไม้ต้องตัดโค่นต้นไม้มิให้เหลือตอสูงเกินครึ่งของขนาดวัดรอบลำต้นตรงที่ตัด แต่ต้องสูงไม่เกินหนึ่งเมตรจากพื้นดิน เว้นแต่ไม่ที่กลวง โพรง หรือกำหนดไว้ในใบอนุญาตทำไม้เป็นอย่างอื่น ต้องทำไม้โดยมิให้เป็นอันตรายแก่ไม้หวงห้ามตันอื่น ต้องจัดการป้องกันมิให้เกิดการเสียหายหรือขัดขวางแก่ทางบก ทางน้ำ ฯลฯ

               5. กำหนดให้ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตทำไม้ต่ออธิบดีกรมป่าไม้ ณ สถานที่และวิธีการตามที่กำหนด

               6. กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาต่ออายุในอนุญาตทำไม้ เช่น ผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตทำไม้ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และข้อกำหนดการทำไม้ตามที่กำหนดในระหว่างระยะเวลาที่ได้รับใบอนุญาตทำไม้ พิจารณาอนุญาตตามจำนวนไม้ที่เหลืออยู่ และผู้ขอต่ออายุในอนุญาตทำไม้ต้องยังคงมีสิทธิเข้าใช้พื้นที่ป่าโดยชอบด้วยกฎหมาย ฯลฯ

               ให้อธิบดีกรมป่าไม้มีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาไปยังผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตทำไม้ภายในระยะเวลาที่กำหนด กรณีมีคำสั่งไม่อนุญาต ให้แสดงผลและสิทธิอุทธรณ์ไว้ในหนังสือแจ้งผลการพิจารณาด้วย ทั้งนี้ การต่ออายุใบอนุญาตทำไม้ ให้ต่ออายุได้เพียงครั้งเดียวและมีกำหนดระยะเวลาไม่เกินที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตทำไม้เดิม

               7. กำหนดให้กรณีที่ใบอนุญาตทำไม้สูญหาย ถูกทำลาย หรือชำรุดในสาระสำคัญผู้รับใบอนุญาตทำไม้สามารถยื่นคำขอรับใบแทนใบอนุญาตทำไม้ต่ออธิบดีกรมป่าไม้ ณ สถานที่ และวิธีการ พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานตามที่กำหนด

               ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กรกฏาคม 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!