หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4 copy copy


ร่างพระราชกฤษฎีการกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตแทนการยื่น คำขอต่ออายุใบอนุญาต พ.ศ. ....

 

       คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีการกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตแทนการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาต พ.ศ. ....ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นเวลาไม่น้อยกว่า สามสิบวัน เมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าวแล้วหากสภานิติบัญญัติแห่งชาติมิได้มีมติทักท้วง ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไป

 

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

               1. กำหนดนิยามคำว่า'ใบอนุญาต''ผู้รับใบอนุญาต' และ 'ผู้รับชำระค่าธรรมเนียม'

               2. กำหนดให้ผู้อนุญาตต้องจัดให้มีระบบเพื่อรองรับการชำระค่าธรรมเนียมแทนการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับอย่างน้อยหนึ่งช่องทาง ดังนี้ (1) จุดบริการรับชำระค่าธรรมเนียม (2) ธนาคาร (3) ระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (4) ศูนย์บริการร่วมหรือศูนย์รับคำขออนุญาต

               3. กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตที่จะประสงค์ต่อใบอนุญาตตามพระราชกฤษฎีกานี้ต้องดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมก่อนวันที่ใบอนุญาตจะสิ้นอายุลง และเมื่อชำระค่าธรรมเนียมแล้วให้ถือว่าผู้รับใบอนุญาตได้รับ การต่ออายุใบอนุญาตตามกฎหมายนั้น ๆ แล้ว

               4. กำหนดให้ผู้รับชำระเงินออกใบสำคัญรับเงินให้แก่ผู้รับใบอนุญาตที่ชำระค่าธรรมเนียมและ ให้ผู้อนุญาตดำเนินการออกหลักฐานการต่ออายุใบอนุญาต และจัดส่งหลักฐานการต่ออายุใบอนุญาตพร้อมใบเสร็จรับเงินให้แก่ผู้รับใบอนุญาตโดยเร็ว ทั้งนี้ ผู้อนุญาตอาจส่งหลักฐานพร้อมใบเสร็จรับเงินโดยใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ไปยังผู้รับใบอนุญาตก็ได้

               5. กำหนดให้มีบัญชีท้ายร่างพระราชกฤษฎีกานี้

               ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กรกฏาคม 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!