หมวดหมู่: วิเคราะห์-เศรษฐกิจ

WLDเกยรตพงศ อรยปรชญา


เวิลด์แบงก์จ่ออัพจีดีพีไทยโตเกิน 3.3%

       ไทยโพสต์ : รัชดาภิเษก * ธนาคารโลกเล็งปรับเพิ่มจีดีพีไทยปี 2560 เกิน 3.3% อานิสงส์ส่งออก-ท่องเที่ยว ฟื้น ด้าน FETCO เผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า อยู่ในเกณฑ์ทรงตัว

      นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสธนาคาร โลก เปิดเผยว่า ธนาคารโลกเตรียมปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2560 ใหม่ จากเดิมขยายตัว 3.3% เนื่องจากแนวโน้มการส่งออกไทยและการท่องเที่ยวดีกว่าที่ประเมินไว้

      อีกทั้ง รัฐบาลยังมีนโยบายการลงทุนต่อเนื่อง โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี), โครงการรถไฟฟ้า และภาคการบริโภคเริ่มฟื้นตัวจากกรณีที่ผู้บริโภคส่วนหนึ่งหมดภาระการผ่อนรถยนต์ในโครงการรถคันแรก และหนี้เอ็นพีแอลสถาบันการเงินไม่ได้สูงมากนัก เป็นต้น

      "ธนาคารโลกมองว่าจีดีพีของโลกปีนี้อยู่ที่ 2.7% ส่วนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกจะขยายตัวชะลอลงอยู่ในระดับ 6.2% เพราะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ส่วนของไทยอยู่ระดับ 3.3% และในเดือนหน้าแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอานิสงส์การส่งออกที่ขยายตัวจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก" นายเกียรติพงศ์กล่าว

      นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า เศรษฐกิจในภาพรวมของไทยกำลังฟื้นตัวอย่างช้าๆ และสอดคล้องกับเศรษฐกิจโลก โดยจีดีพีในไตรมาสแรกขยายตัว 3.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะได้รับอานิสงส์การส่งออกที่เพิ่มขึ้น 2.6% และการบริโภคภาคเอกชนที่เริ่มดีขึ้นจากการใช้จ่ายซื้อสินค้าคงทน เพราะการหมดภาระจากการผ่อนหนี้รถคันแรกของภาคครัวเรือนบางส่วน ทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อมากขึ้น และส่วนหนึ่งสามารถนำไปลงทุนในกองทุนด้วย ขณะที่การท่องเที่ยวมีสัญญาณบวกแล้ว ด้วยการฟื้นตัวจากมาตรการขจัดทัวร์ศูนย์เหรียญในปีก่อน

       นายสันติ กีระนันทน์ ผู้แทน FETCO กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (ส.ค.2560) อยู่ที่ 101.66 อยู่ในเกณฑ์ทรงตัว ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.76% จากเดือนที่ผ่านมาที่ 100.89 ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย จากภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศมีการขยายตัวที่ดีขึ้น ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่มีกำไรขยายตัวในระดับที่น่าพอใจ และคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ

       ขณะที่นักลงทุนจับตาทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐ ที่อาจส่งผลต่อความผันผวนของเงินทุนจากต่างประเทศ ด้านตลาดหุ้นไทย ดัชนีหุ้นเคลื่อนไหวไม่เปลี่ยนแปลงมากนักในช่วงที่ผ่านมา.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!