หมวดหมู่: วิเคราะห์-เศรษฐกิจ

TDRIกรฎา เภาพจตร


TDRI คาดศก.ไทยเริ่มติดเครื่องใน H2 จากส่งออก-ลงทุนภาครัฐช่วยหนุน ดัน GDP ทั้งปีโต 3.4-3.5%

    นางกิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการวิจัยและคำปรึกษาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) คาดว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีจะเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่จะเห็นความชัดเจนของการเบิกจ่ายงบประมาณมากขึ้น อีกทั้งแนวโน้มการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก

     ทั้งนี้ ในด้านปริมาณการส่งออกและราคาสินค้าที่เห็นแนวโน้มเพิ่มขึ้นนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันการส่งออกไทย โดยในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-เม.ย.60) การส่งออกไทยเติบโตได้ 5.7% และคาดว่าทั้งปี 60 การส่งออกจะเติบโตถึง 5% ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวของไทยยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนที่ช่วยให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้โตได้ 3.4-3.5%

      นางกิริฎา มองว่า เศรษฐกิจไทยยังมีปัจจัยกดดันในแง่ของกำลังซื้อที่อาจจะฟื้นตัวช้ากว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และการลงทุนของภาคเอกชนที่ชะลอการลงทุน เพราะโครงการภาครัฐยังไม่ออกมาเป็นรูปธรรม ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตของภาคเอกชนในปัจจุบันยังอยู่ในระดับ 60% ซึ่งถือว่ายังไม่สูง จากปกติที่การใช้กำลังการผลิตจะอยู่ที่ 80% ซึ่งทำให้เห็นถึงภาพของการที่ภาคเอกชนยังมีความไม่มั่นใจนัก

       อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!