หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV2 copy copy


สรุปผลการประชุมคณะกรรมการภูมิสารสนเทศแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2560

 

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการของ (ร่าง) แผนแม่บทภูมิสารสนเทศแห่งชาติและมาตรฐานภูมิสารสนเทศของประเทศ จำนวน 10 เรื่อง ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ประธานกรรมการภูมิสารสนเทศแห่งชาติเสนอ และให้คณะกรรมการภูมิสารสนเทศแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ต่อไป โดยให้ความสำคัญกับการบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเชื่อมโยงข้อมูลเรื่อง Big Data ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และมีข้อมูลที่สามารถสนับสนุนและสอดคล้องกับการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ (one map) การจัดทำผังเมือง รวมทั้งด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้บัญญัติไว้ด้วย ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการภูมิสารสนเทศแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงมหาดไทย สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

       ทั้งนี้ เมื่อมีกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติแล้ว ให้คณะกรรมการภูมิสารสนเทศแห่งชาติพิจารณาทบทวนและปรับปรุงแผนแม่บทภูมิสารสนเทศแห่งชาติอีกครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติ และให้เสนอคณะรัฐมนตรีทราบต่อไปด้วย

        สาระสำคัญของ (ร่าง) แผนแม่บทภูมิสารสนเทศแห่งชาติ เป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านภูมิสารสนเทศ (National Spatial Data Infrastructure : NSDI) โดยมีองค์ประกอบหลัก 4 ส่วน ได้แก่

                (1) กรอบนโยบายและโครงสร้าง (Policy)

                (2) ชุดข้อมูลภูมิสารสนเทศพื้นฐาน (fundamental Geographic Data Set : FGDA)

                (3) มาตรฐานทางด้านภูมิสารสนเทศ (Standards)

                (4) ระบบสืบค้นและบริการภูมิสารสนเทศแห่งชาติ (Clearinghouse/Portal) และ

                (5) ความพร้อมด้านภูมิสารสนเทศ (Capacity) อย่างไรก็ตาม แม้ในช่วงเวลาถัดมาจะได้มีการดำเนินการตามที่เสนอไว้ในแผนหลายประการ แต่ร่างแผนแม่บททางด้านภูมิสารสนเทศแห่งชาติฉบับนี้ ยังไม่เคยประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

                ทั้งนี้ (ร่าง) แผนแม่บทฯ ได้กำหนดยุทธศาสตร์ 4 ยุทธศาสตร์ ซึ่งมีส่วนสนับสนุนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและการปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล โดยมีการนำข้อมูลภูมิสารสนเทศมาใช้ตอบสนองมาตรการที่สำคัญ เช่น การบูรณาการข้อมูลผ่านระบบเชื่อมโยงข้อมูลกลางการเกษตรแบบครบวงจรรายบุคคลผ่านการบูรณาการ การยกระดับความมั่นคงปลอดภัยของประชาชน การบูรณาการข้อมูลเพื่อป้องกันภัยพิบัติธรรมชาติ การบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงานเพื่อการบริหารจัดการในภาวะวิกฤต ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ 1 ปรับปรุงกฎ ระเบียบให้สอดคล้องกับภูมิทัศน์ใหม่ทางภูมิสารสนเทศ ยุทธศาสตร์ที่2 สร้างระบบข้อมูลภูมิสารสนเทศกลางของภาครัฐ ยุทธศาสตร์ที่3 พัฒนาเว็บท่าและระบบให้บริการข้อมูลภูมิสารสนเทศทุกภาคส่วนยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และส่งเสริมผลักดันให้มีการสร้างมูลค่าเพิ่มจากเทคโนโลยีและข้อมูลภูมิสารสนเทศ

มาตรฐานภูมิสารสนเทศของประเทศ จำนวน 10 เรื่องได้แก่

                (1) มาตรฐานภูมิสารสนเทศการประยุกต์ใช้ภาษาโครงร่างเชิงแนวคิด

                (2) มาตรฐานภูมิสารสนเทศ

                (3) มาตรฐานโพรไฟล์ของภูมิสารสนเทศ

                (4) มาตรฐานภูมิสารสนเทศโครงร่างเชิงพื้นที่

                (5) มาตรฐานภูมิสารสนเทศโครงร่างเชิงเวลา

                (6) มาตรฐานภูมิสารสนเทศโครงร่างกฎสำหรับการประยุกต์ภูมิสารสนเทศ

                (7) มาตรฐานภูมิสารสนเทศการเข้ารหัส

                (8) มาตรฐานภูมิสารสนเทศรูปลักษณ์ทางภูมิสารสนเทศ

                (9) มาตรฐานภูมิสารสนเทศระบบให้บริการระบุตำแหน่งหลายรูปแบบสำหรับแสดงเส้นทางและการนำร่อง มาตรฐานภูมิสารสนเทศกระบวนการลงทะเบียนภูมิสารสนเทศ และ

                (10) การกำหนดมาตรฐานกลางสำหรับระบบสำรวจข้อมูลระยะไกลและระบบภูมิสารสนเทศที่ประกาศโดย สทอภ. 2 เรื่อง คือ ข้อกำหนดของมาตรฐานโครงสร้าง เนื้อหา คุณลักษณะ คุณภาพ ของชุดข้อมูลภูมิศาสตร์พื้นฐาน เล่ม 1 และ 2

         ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มิถุนายน 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!