หมวดหมู่: คมนาคม

Aอาคม


ก.คมนาคม คาด10 สายการบินเตรียมหยุดบิน 1 ก.ย.นี้ หลังไม่ได้รับ AOC ก่อน ICAO เข้าตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยการบิน

      10 สายการบินเตรียมหยุดทำการบินระหว่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ หลังยังไม่ได้ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) ขณะที่ สำนักงานการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ได้เร่งจัดระเบียบเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทุกสนามบิน เตรียมความพร้อมก่อน ICAO เข้าตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทยหวังปลดธงแดง

       นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.60 ได้พิจารณาถึง 10 สายการบิน ที่เหลือยังไม่ได้ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) และคาดว่าจะต้องหยุดทำการบินตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. เป็นต้นไป ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสายการบินขนาดเล็กจึงไม่น่าจะมีผลกระทบต่อผู้โดยสารมากนัก

       ทั้งนี้ ในเดือน ก.ย.นี้ ICAO จะเดินทางเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทยเพื่อปลดธงแดง โดยคาดว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) .จะ ออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) ให้กับสายการบินระหว่างประเทศของไทยรวมทั้งหมด 13 สายการบินเท่านั้น

      ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท.กล่าวว่า กทพ. ได้ออกประกาศระเบียบการเข้าพื้นที่หวงห้ามในท่าอากาศยาน เพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย และเป็นการเตรียมความพร้อมการเข้ารับการตรวจสอบมาตรการรักษาความปลอดภัยสนามบิน ตามโครงการยูแซฟ ของ ICAO ซึ่งจะส่งเจ้าหน้าที่เดินทางเข้ามาตรวจสอบไทยในระหว่างวันที่ 11-21 ก.ค. นี้

     เบื้องต้นจะห้ามไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องกับการบินเข้าไปในเขตหวงห้ามของท่าอากาศยานเพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ขณะที่ผู้ที่ขอรับบัตรเข้าเขตหวงห้ามแบบถาวร เช่น พนักงานของท่าอากาศ ก็ต้องได้รับการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมก่อน รวมถึงกำหนดประเภทผู้ที่มีสิทธิขอบัตรเข้าเขตหวงห้ามแบบชั่วคราวและเมื่อผู้ที่ถือบัตรประเภทชั่วคราวก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลเมื่อเข้าพื้นที่ด้วย

     ทั้งนี้ ในส่วนของท่าอากาศ 6 แห่งที่อยู่ในกำกับของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT จะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.60 ส่วนท่าอากาศยาน 28 แห่งที่อยู่ในกำกับของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) จะบังคับใช้ในเร็วๆ นี้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

 

คมนาคม คาด 10 สายการบินที่ยังไม่ได้ AOC ต้องหยุดบินระหว่างประเทศชั่วคราวช่วง ICAO เข้าตรวจสอบปลดธงแดง ก.ย.60

     นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน ว่า ในวันที่ 30 มิ.ย. จะยื่นเรื่องให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เพื่อให้มาตรวจสอบ ICVM (ICAO Coordinated Validation Mission) ขอปลดธงแดง โดยจะรายงานผลการดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขข้อบกพร่องทีมีนัยสำคัญ (SSC) และความก้าวหน้าการดำเนินการออกใบรับรองผู้ดำเนินอากาศใหม่ พร้อมทั้งแจงการงดการอนุญาตให้สายการบินที่ยังไม่ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC)ทำการบินระหว่างประเทศจนกว่าจะได้รับ AOC ตั้งแต่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป ซึ่ง ICAO จะมาตรวจสอบ ICVM ในเดือน ก.ย.60

      ขณะนี้ ความก้าวหน้าในการปลดธงแดงกับ ICAO โดยเฉพาะการออกใบรับรอง AOC ภายในเดือนมิ.ย.จะออก AOC ให้สายการบินตามมาตรฐานใหม่ครบ 6 สายการบินตามแผน และในเดือนก.ค.จะทยอยออก AOC ได้อีก 3 สายการบิน เดือนส.ค. อีก 1 สายการบิน และเดือน ก.ย.จะออกได้อีกประมาณ 3 สายการบิน ส่วนอีก 10 สายการบิน จะทยอยออก AOC ไปจนถึงสิ้นปี

      "มี 6 สายการบินที่ไดรับ AOC ใหม่แล้ว พร้อมแสดงแผนการออก AOC ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.ต่อ ICAO ด้วย ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนก.ย. หากสายการบินใดยังไม่ได้ใบ AOC ใหม่ จะต้องหยุดทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศไปก่อนเป็นการชั่วคราว ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อย เป็นสายการบินขนาดเล็ก ซึ่งหากได้ AOC จะสามารถทำการบินระหว่างประเทศได้ โดยคาดว่ามีประมาณ 10 สาย" รมว.คมนาคม กล่าว

      ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า ICAO จะเข้ามาตรวจสอบท่าอากาศยานของไทย ตามโครงการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัย (Universal Security Audit Programme : USAP) ในช่วงวันที่ 11-21 ก.ค. นี้  โดยระหว่างวันที่ 11-17 ก.ค. จะเริ่มตรวจ กพท.ในเรื่องการบริหารจัดการก่อน  และหลังจากนั้นจะตรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวม 4 วัน และตรวจท่าอากาศยานดอนเมืองรวม 3 วัน  ซึ่งจากการติดตามการเตรียมความพร้อมทั้งหมดมีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ โดยขณะนี้จะเน้นไปที่เรื่องการเตรียมความพร้อมด้านเจ้าหน้าที่ บุคลากร ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย

      ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กพท.ได้ออกระเบียบเพิ่มเติมในเรื่องเกณฑ์การออกบัตรอนุญาตเข้าออก พื้นที่หวงห้ามของสนามบิน เป็นเกณฑ์ให้สนามบินไปออกกฎข้อบังคับต่อไป โดยจะเป็นการกำหนดว่า จะสามารถออกบัตรให้กับบุคคลใดบ้าง  ไม่สามารถออกบัตรให้กับบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบินได้  ส่วนกรณีออกบัตรอนุญาตถาวร จะต้องตรวจสอบประวัติอาชญากรรม  ส่วนกรณีคนนอก หากขอบัตรชั่วคราว การเข้าพื้นที่จะต้องเจ้าหน้าที่สนามบินประกบตลอดเวลา เป็นต้น

      โดยในส่วนของบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. โดยทอท.จะมีการเปลี่ยนแปลงระเบียบการออกบัตรอนุญาตเข้าพื้นที่หวงห้ามใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2560 เป็นต้นไป เช่นเดียวกับกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ที่ดูแลสนามบินภูมิภาค จะนำเกณฑ์ของกพท.ไปออกระเบียบของตัวเอง พร้อมกันนี้จะทำความเข้าใจกับผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ในเรื่องการขอบัตรอนุญาตเข้าพื้นที่หวงห้าม เพื่อปฏิบัติได้ตรงกัน

       ส่วนประเด็นสนามกอล์ฟ ภายในเขตการบินของสนามบินดอนเมืองนั้น ได้มีการปิดจุดเสี่ยง ที่จะกระทบต่อความปลอดภัย เช่น ล้อมรั้ว มีมาตรการควบคุมบุคคลเข้าออก มีการตรวจ X ray ก่อนเข้าออก บุคคลที่จะเข้าออก สนามกอล์ฟ รวมถึงอุปกรณ์ รถกอล์ฟ จะต้องได้รับการตรวจสอบเหมือนกับผู้โดยสารและสัมภาระที่จะขึ้นเครื่องบิน  ซึ่งถือว่า มีมาตรการที่รัดกุม โดยกพท.ได้ปรับปรุง โดยประเมินความเสี่ยงตามหลักวิชา

          อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!