หมวดหมู่: สภาพัฒน์ฯ สศช.

NESDBปรเมธ วมลศรสภาพัฒน์เผยอัตราว่างงาน Q1/60 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย - มั่นใจบาทแข็งค่าแค่ระยะสั้นไม่กระทบส่งออก

       สภาพัฒน์ เผยอัตราว่างงาน Q1/60 เพิ่มขึ้นเป็น 1.2% จาก 0.97% ใน Q1/59  หลังภาคเกษตรเจอภัยแล้ง แต่เชื่อไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เหตุส่งออกฟื้นจะทำให้ความต้องการแรงงานมีอีกมาในอนาคต ยันเหตุระเบิดไม่กระทบความเชื่อมั่นต่างชาติ หลังคุมสถานการณ์อยู่ - ส่วนบาทแข็งค่าเชื่อเป็นระยะสั้นไม่กระทบส่งออก  

      นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการสภาพัฒน์ เปิดเผยเปิดเผยถึงภาพรวมภาวะสังคมไทยในไตรมาสที่ 1 ปี 2560  ว่า  ตัวเลขอัตราการว่างงานของไทย เพิ่มขึ้นเป็น 1.2% จาก 1.0% ในปี 59 และเพิ่มขึ้นจาก 0.97% ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน  หลังจากภาคเกษตรประสบปัญหาภัยแล้งใน 2 ปีที่ผ่านมา  ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมยังมีกำลังการผลิตส่วนเกินเหลืออยู่ จึงยังไม่มีการจ้างแรงงานใหม่เพิ่มขึ้น

    ทั้งนี้ สภาพัฒน์มั่นใจว่าระยะต่อไป การจ้างงานจะเพิ่มสูงขึ้น โดยตัวเลขการจ้างงานภาคเกษตรในเดือนเม.ย.กลับมาเพิ่มขึ้นถึง 7%  ขณะที่การส่งออกที่คาดว่าจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ภาคอุตสาหกรรมต้องมีการเพิ่มกำลังการผลิตในระยะต่อไป และมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 

     โดยในไตรมาส 1/60 มีการจ้างงาน 37.4 ล้านคน ลดลง 0.6% โดยการจ้างงานภาคเกษตรลดลง 1.4% จากปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงในช่วงปี 57-59  ส่วนนอกภาคเกษตร มีการจ้างงานลดลง 0.3% เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังไม่กระจายตัวไปในทุกอุตสาหกรรม

      ขณที่เหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นในไทย ยังมองว่าจะไม่สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจมากนัก เนื่องจากนักลงทุนและต่างชาติ ยังคงมองว่ารัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้  เมื่อเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ 

     ขณะที่สถานการณ์เงินบาทของไทยที่แข็งค่าในขณะนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย เนื่องจากการส่งออกยังมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน ซึ่งการแข็งค่าขึ้น น่าจะเป็นการปรับตัวในระยะสั้น ตามการเปลี่ยนแปลงของข่าวด้านเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปเท่านั้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!