หมวดหมู่: ยานยนต์

MOF วไล ตนตนนทธนา


ยานยนต์ จี้คลังหั่นภาษีจูงใจผลิต'อีโคคาร์'/ชี้ตลาดรถโงหัวแล้ว

       แนวหน้า : แหล่งข่าวจาก กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการรถยนต์ที่ผลิตรถยนต์อีโคคาร์ ได้เสนอให้ กรมสรรพสามิต ลดภาษีรถยนต์อีโคคาร์ให้ต่ำลง รวมถึงขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมผ่อนผันเงื่อนไขการผลิตยานยนต์ เช่น เพิ่มขนาดรถยนต์เพิ่มมากขึ้น เพื่อจูงใจการลงทุน ซึ่งจะทำให้ ผู้ประกอบการคุ้มค่าการลงทุนมากขึ้น

   สำหรับ ในปัจจุบัน รถยนต์อีโคคาร์เสียภาษีสรรพสามิต 12% หากปล่อยก๊าซ CO 2 ไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร และใช้น้ำมัน E85 และเสียภาษี 14% กรณีที่ปล่อยก๊าซ CO

               2 ไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร แต่หากปล่อยก๊าซ CO

               2 เกิน 100-120 กรัมต่อกิโลเมตร ก็จะเสียภาษี 17%

      "ตอนนี้ผู้ประกอบการรถยนต์ บางค่ายได้หารือกับผู้บริหารกรมสรรพสามิต และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อผลักดันให้เกิดการแก้ไขสเปกของรถยนต์อีโคคาร์ ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อจะได้ทำการตลาด ได้ง่าย หรือลดภาษีสรรพสามิตเพื่อ ให้ราคาขายจูงใจผู้บริโภคมากขึ้น" แหล่งข่าว กล่าว

    ด้าน น.ส.วิไล ตันตินันท์ธนา ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ กรมสรรพสามิต กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (EV) โดยการลดภาษีสรรพสามิต จาก 5% เหลือ 2% และลดภาษีรถยนต์ไฮบริดจาก 25% เหลือ 12.5% ซึ่งมีเงื่อนไขว่าต้องใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตในประเทศไทย ขณะที่ผู้ประกอบการรถยนต์ที่ผลิตรถยนต์อีโคคาร์เห็นว่า รถยนต์ EV และรถไฮบริด ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าได้ลดภาษี รถยนต์อีโคคาร์ก็ควรได้รับการพิจารณามาตรการสนับสนุนเพิ่มเติม เช่น ลดภาษีสรรพสามิตลดลง ซึ่งขณะนี้ยังรอผู้ประกอบการเข้ามาหารือกับกรมสรรพสามิต อย่างเป็นทางการ ก่อนเสนอให้ฝ่ายนโยบายเป็นผู้เห็นชอบ

      ด้าน นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าตัวเลขยอดขายรถยนต์รวมทั้งตลาดตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมามีทิศทางสดใสมากขึ้น ส่งผลไตรมาสแรกกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง คือ สัญญาณที่ดีหากมองถึงสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว เริ่มมองเห็นแสงสว่างจากปลายอุโมงค์หลังจาก อึมครึมต่อเนื่องมานานหลายปี หรือในช่วงปี 2557-2559 ตลาดในประเทศ เกิดการชะลอตัวหลังจากสิ้นสุดโครงการรถคันแรก ส่วนยอดขายรถยนต์มาสด้าเฉพาะเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มียอดขายรวมทั้งสิ้น 5,015 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม 2559 มียอดขายอยู่ที่ 3,871 คัน

     นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า ในวันที่ 11 เมษายน 2560 กนอ.จะลงนามร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เพื่อศึกษา จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม New S Curve และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องโดยเฉพาะการมุ่งเน้นคลัสพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยคาดว่าจะมีพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่

      "ในที่นี้คงจะมองในเรื่องของอุตสาหกรรมเป้าหมายเชื่อมโยง เช่น ยานยนต์แห่งอนาคตโดยเฉพาะรถยนต์ ไฟฟ้า (EV) ชิ้นส่วนต่างๆ รวมไปถึง แบตเตอรี่ที่เป็นหัวใจสำคัญโดยคงจะต้องศึกษาร่วมกันก่อน" นายวีรพงศ์กล่าว

อ้อนคลังหั่นภาษีอีโคคาร์

     ไทยโพสต์ * ค่ายรถยนต์อ้อนสรรพสามิตลดภาษีรถ ยนต์อีโคคาร์ วอนอุตสาห กรรมผ่อนผันเงื่อนไขผลิตรถยนต์ หวังเพิ่มแรงจูงใจผู้บริโภค หลังรัฐบาลไฟเขียวหั่นภาษีรถ EV-ไฮบริด

        แหล่งข่าวจากกระ ทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผู้ ประกอบการรถยนต์ที่ผลิตรถยนต์อีโคคาร์ได้เสนอให้ กรมสรรพสามิตลดภาษีรถ ยนต์อีโคคาร์ให้ต่ำลง รวม ถึงขอให้กระทรวงอุตสาห กรรมผ่อนผันเงื่อนไขการผลิตรถยนต์ เช่นเพิ่มขนาด รถยนต์มากขึ้น เพื่อจูงใจการลงทุนและทำให้ผู้ประกอบการคุ้มค่าการลงทุนมากขึ้น

     ปัจจุบัน รถยนต์อีโค คาร์เสียภาษีสรรพสามิต 12% หากปล่อยก๊าซ CO ไม่ 2 เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร และใช้น้ำมัน E85 และเสีย 14% หากปล่อยก๊าซ CO ไม่เกิน 100 กรัมต่อ2กิโลเมตร แต่หากปล่อยก๊าซ CO   เกิน 100-120 กรัมต่อ2กิโลเมตร ก็จะเสียภาษี 17%

    "ตอนนี้นี้ผู้ประกอบการรถยนต์บางค่ายได้หารือกับผู้บริหารกรมสรรพสามิต และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อผลักดันให้เกิดการขยายสเปกของรถยนต์อีโคให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อจะได้ทำ การตลาดได้ง่าย หรือลดภาษีสรรพสามิตเพื่อให้ราคา ขายจูงใจผู้บริโภคมากขึ้น" แหล่งข่าวกล่าว

     น.ส.วิไล ตันตินันท์ ธนา ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (EV) โดยการลดภาษีสรรพสามิตจาก 5% เหลือ 2% และลดภาษีรถยนต์ไฮบริดจาก 25% เหลือ 12.5% ซึ่งมีเงื่อนไขว่าต้องใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งทางผู้ประกอบการรถยนต์ที่ผลิตรถยนต์อีโคคาร์เห็นว่า รถยนต์ EV และรถไฮบริด ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าได้ ลดภาษี รถยนต์อีโคคาร์ก็ ควรได้รับการพิจารณามาตร การสนับสนุนเพิ่มเติม เช่น รถภาษีสรรพสามิตลดลง

    อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการเข้ามาหารือกับกรมสรรพสามิตอย่างเป็นทางการ จึงยังไม่ทราบว่าข้อเสนอของผู้ประกอบการรถยนต์อีโคคาร์มีอะไรบ้าง.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!