หมวดหมู่: สภาอุตสาหกรรม

SMEสาลน วงตาลดัชนี ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SMEs ภาคการค้าและบริการ

     ดัชนี ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SMEs ภาคการค้าและบริการ ในเดือนมกราคม 2560 ปรับตัวลดลงเล็กน้อย แต่ธุรกิจอุปโภค/บริโภค การก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ บริการด้านสุขภาพ/ความงามมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น ดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าก็ปรับตัวขึ้นเช่นกัน

      นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ (Trade & Service Sentiment Index: TSSI) ของเดือนมกราคม 2560 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากเดือนธันวาคมระดับ 99.0 มาอยู่ในระดับที่ 96.8 ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยด้านกำไร การลงทุนและยอดจำหน่ายที่ชะลอตัวลงหลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ แม้ความเชื่อมั่นในภาคการค้าปลีกและภาคบริการจะปรับตัวลดลง แต่ยังมีสาขาธุรกิจที่ค่าดัชนียังคงมีค่าอยู่ในระดับที่เกินกว่าค่าฐานที่ 100 แสดงว่ายังมีความเชื่อมั่นดีอยู่ ได้แก่ สาขาธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน บริการการท่องเที่ยว การขนส่ง (คน) และโรงแรม/เกสต์เฮาส์/บังกะโล ส่วนสาขาการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์และบริการสุขภาพฯ นั้น แม้ค่าดัชนีจะยังต่ำกว่า 100 แต่ก็ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

        อย่างไรก็ดี ดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าซึ่งมองไปช่วงเทศกาลสงกรานต์ในเดือนเมษายน ดัชนีกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าค่าฐานที่ 100 อีกครั้ง โดยปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 101.2 ในทุกภาคธุรกิจ แสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการมีความมั่นใจในสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในอนาคตว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากวันหยุดยาวในช่วงเทศกาล

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!