หมวดหมู่: หอการค้า

CBธนวรรธน


ม.หอการค้าไทย คาดจีดีพีปี 59 โต 3.2% ส่วนปี 60 คาดโต 3.6% ยกธุรกิจความงาม - ขนส่ง- การแพทย์ เป็นดาวเด่นในปีหน้า

    ม.หอการค้าไทย คาดจีดีพีปี 59 โต 3.2% ส่งออกติดลบ 0.4% นำเข้าติดลบ 3.8% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.2% ขณะที่ปี 60 คาดจีดีพีโต 3.6% รับนโยบายภาครัฐฯหนุน ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน งบกลางปี 2 หมื่นลบ. การขึ้นค่าแรง และการเมืองมีเสถียรภาพ ช่วยเสริม  ด้านปีหน้าคาดส่งออกขยายตัว 1.4% นำเข้าขยายตัว 2.5% เงินเฟ้ออยู่ที่ 1.6% พร้อมเปิดโผ 10 อันดับธุรกิจดาวเด่นในปีหน้า ยกธุรกิจความงาม ขนส่ง การแพทย์ ประกัน แบงก์ สุดฮ็อต แต่ธุรกิจฟอกย้อม- สิ่งทอ นิตยสาร ร้านเช่าหนังสือ-VDO CD เฟอนิเจอร์ น่าเป็นห่วง 

    นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย ว่า ศูนย์พยากรณ์คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ในปี 2559 จะขยายตัวได้ 3.2% และจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.6% ในปี 2560 ด้านการส่งออกในปีนี้คาดว่าจะติดลบ 0.4% และในปี 2560 จะขยายตัวได้ 1.4% ส่วนนำเข้าในปี 2559 คาดติดลบ 3.8% และกลับมาขยายตัวได้ 2.5% ในปี 2560 

    สำหรับ ดุลการค้าในปี 2559 คาดเกินดุล 40.9 พันล้านดอลลาร์ และในปี 2560 คาดเกินดุล 39.7 พันล้านดอลลาร์ ดุลบัญชีเดินสะพัดในปี 2559 คาดเกินดุล 11.9 พันล้านดอลลาร์ ปี 2560 คาดเกินดุล 11.5 พันล้านดอลลาร์ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2559 คาดอยู่ที่ 0.2% และในปี 2560 คาดอยู่ที่ 1.6% 

    นายธนวรรธน์ กล่าวถึงปัจจัยสนับสนุนต่อการดำเนินธุรกิจในปี 2560 ประกอบด้วย การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่มีผลต่อการบริโภคภาคเอกชน รวมถึงมีการจัดสรรงบประมาณกลางปีเพิ่มเติม 200,000 ล้านบาท ที่จะมีผลต่อจีดีพี 1% ในช่วงไตรมาส 2/2560 รวมถึงมาตรการช็อปช่วยชาติ และโอนเงินสวัสดิการให้ประชาชนจะส่งผลให้เศรษฐกิจดีขึ้น การส่งออกเริ่มกลับมาขยายตัวเป็นบวกได้อีกครั้ง ภาคการท่องเที่ยวยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ทั้งในจำนวนและรายได้ การปรับขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำ สถานการณ์การเมืองในประเทศมีเสถียรภาพ

    ด้านปัจจัยเสี่ยง ประกอบด้วย นโยบายเศรษฐกิจของทรัมป์ ที่มีผลต่อความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ความกังวลต่อภัยก่อการร้าย มีผลทำให้การค้าและการลงทุนโลกซบเซา เศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวจากปัญหาภาคการเงินและภาคอสังหาริมทรัพย์ มาตรการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญมีผลทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลง สัดส่วนหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง มีผลทำให้อำนาจซื้อลดลง ความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อของภาคสถาบันการเงิน เนื่องจากตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL เริ่มมีแนวโน้มสูงขึ้น

     ในส่วนของธุรกิจที่จะโดดเด่น 10 อันดับในปี 2560 เช่น การแพทย์และความงาม / เครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว / e-commerce / ธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว /ธุรกิจก่อสร้างและรับเหมาก่อสร้าง / ขนส่งโลจิสติกส์ / ธุรกิจการเงิน / โมเดิร์นเทรด ธุรกิจประกัน ออแกไนท์ / ซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาหารและเครื่องดื่ม / ให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมาย

    ส่วน 10 ธุรกิจดาวร่วงในปี 2560 ประกอบด้วย ฟอกย้อม / หัตถกรรม / นิตยสาร / ร้านเช่าหนังสือ / ร้านเช่า VDO CD / สิ่งทอผ้าผืน / จัดทำโปสเตอร์ / โรงไม้ เฟอนิเจอร์ / จำหน่ายอุปกรณ์เครื่องจักรทางการเกษตร 

     นายธนวรรธน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในปี 2560 ภาคธุรกิจจะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะประกอบไปด้วย 4 ป. คือ

   1.ปรับโครงสร้าง ที่หลายประเทศจะเน้นการสร้างความเข้มแข็งภายใน และเน้นการค้าภายในกลุ่มของตัวเอง

   2.ปรับสมดุล ปี 2560 สินค้าที่เคยโอเวอร์ซัพพายจะเริ่มลดลง ราคาน้ำมันจะเริ่มกลับมาสู่สมดุลและยืนในระดับ 55-60 ดอลลาร์ต่อบาเรล คอนโดมิเนียมในบางพื้นที่ที่โอเวอร์ซัพพายจะเริ่มทรงตัว

     3.ปรับเปลี่ยน คือ เศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะเริ่มมีมุมมองบวกมากขึ้น และภัยก่อการร้ายที่มีอยู่ในหลายประเทศจะควบคุมได้ เศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัวได้อย่าใชัดเจน การเปลี่ยนแปลงจากอนาลอคสู่ดิจิตอล มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการจับจ่ายใช้สอยมาสู่ระบบเทคโนโลยี

   4.ปรับปรุง คือ โลกจะมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเป็นจำนวนมาก เพื่อดูแลผลผลิตในประเทศ เช่นเดียวกับประเทศไทยที่ปีหน้าจะมีกฎหมายผ่านเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.หลายฉบับ รวมถึงมีการปรับปรุงเว็บไซต์ใหม่เหมาะสม

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!