หมวดหมู่: หอการค้า

CBธนวรรธน พลวชย copy copy


ม.หอการค้าไทยเผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.59 อยู่ที่ 72.3 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 73.1

 ม.หอการค้าไทยเผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค พ.ย.59 อยู่ที่ 72.3 ลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ 73.1 ดัชนีเชื่อมั่นต่อศก.รวม พ.ย.อยู่ที่ 61.2 ลดลงจาก ต.ค.ที่อยู่ 62.0 การบริโภคในประเทศฟื้นตัวใน Q1/60 หากความผันผวนเศรษฐกิจโลกคลี่คลาย และภาครัฐเร่งลงทุน

 นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพฤศจิกายน 2559 อยู่ที่ 72.3 ลดลงจากเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 73.1 ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวมเดือนพฤศจิกายน 2559 อยู่ที่ 61.2 จากเดือนตุลาคมที่ผ่านมาที่อยู่ที่ 62.0

   สำหรับ ปัจจัยบวกที่ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3/2559 ขยายตัว 3.2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขยายตัวได้ 2.9% เนื่องจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและการลงทุนของภาครัฐขยายตัวดีต่อเนื่อง

  ขณะที่มูลค่าการส่งออกกลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ไตรมาส รัฐบาลมีนโยบายในการดูแลราคาข้าวให้ปรับตัวสูงขึ้นและจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในช่วงปลายปี นอกจากนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ยังมีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี เนื่องจากเห็นว่า การรักษาขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายยังมีความสำคัญ

  ขณะที่ปัจจัยลบ ต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค คือ สศช.คาดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ปี 2559 จะขยายตัวได้ 3.2% ลดลง 0.1% จากที่คาดว่าจะขยายตัวได้เฉลี่ย 3.3% โดยปัจจัยที่ทำให้ปรับคาดการณ์ลดลง เนื่องจากมองว่า ไตรมาส 4 การท่องเที่ยวอาจมีผลกระทบ จากความไม่ชัดเจนในแนวทางการปฏิบัติตัวของนักท่องเที่ยวในช่วงการไว้ทุกข์ 1 เดือนแรก นโยบายการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ ผู้บริโภคมีความกังวลกับปัญหาค่าครองชีพและราคาสินค้าที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง สถานการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต การท่องเที่ยว ผลผลิตทางการเกษตร และโอกาสในการทำธุรกิจ

  ทั้งนี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ยังคาดการณ์ว่าการบริโภคของภาคประชาชนยังฟื้นตัวไม่มากนักในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เนื่องจากผู้บริโภคยังระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอยเพราะมีความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบันและอนาคต อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของการบริโภคน่าจะค่อยๆปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 หากสถานการณ์ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกคลี่คลายลง และประสิทธิภาพของการใช้จ่ายและลงทุนของภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!