หมวดหมู่: คอรัปชั่น

Pประยทธ จนทรโอชา6


จี้ 'บิ๊กตู่' เด็ดขาดเปลี่ยนแบงก์ใหม่ล้างทุจริตสิ้นซาก           

       บ้านเมือง :  นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงแนวคิดเรื่องปริวรรคเงินตรา โดยการ ปรับแก้ไขกฎหมายให้เปลี่ยนสีธนบัตรทุกชนิด ในประเทศไทย เพื่อเป็นเครื่องมือในการปราบปราม การทุจริตคอรัปชั่น และนำเงินนอกระบบกลับเข้าสู่ระบบว่า แนวคิดนี้ตนเคยเสนอถึง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นลายลักษณ์อักษรแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 พ.ค.57 หลังจากการรัฐประหาร 1 วัน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. ก็เคยกล่าวถึงการเปลี่ยนสีธนบัตรตามแนวทางที่ตนเสนอ แต่ผ่านมา 2 ปีกว่า เรื่องกลับเงียบหายไป จึงออกมาย้ำประเด็นนี้อีกครั้ง ประจวบกับที่ทางรัฐบาลประเทศอินเดียกำลังดำเนินการในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเป็นเครื่องมือในการปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นที่มีประสิทธิภาพ

         "แนวคิดเรื่องปริวรรคเงินตรา มีเสียงตอบรับ เชิงเห็นด้วยในวงกว้าง จึงอยากให้ทางรัฐบาลนำแนวคิดนี้ไปต่อยอดสู่การปฏิบัติ ตามแนวทางที่ คสช.และรัฐบาลเคยประกาศให้การปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น เป็นวาระแห่งชาติ อีกทั้งยังเป็นการแสดงความกล้าหาญ และทำให้เห็นว่าการรัฐประหารของ คสช.นั้นไม่เสียของ"

      นายอุเทน กล่าวว่า ทั้งนี้ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินตรา พ.ศ.2501 ได้ให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการประกาศลักษณะหรือข้อเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับธนบัตรที่จะออกใช้ จึงอยากเสนอให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ กำกับดูแลด้านเศรษฐกิจ เป็นเจ้าภาพในการศึกษาแก้ไข พ.ร.บ.เงินตราฯ เพื่อเปลี่ยนสีธนบัตรทุกชนิด แต่ยังคงมูลค่าเดิมไว้ โดยเฉพาะธนบัตรฉบับละ 500 และ 1,000 บาท แต่ต้องมีหลักเกณฑ์ให้ผู้ที่ถือครองนำธนบัตรเดิมมาแลกเปลี่ยนภายในเวลาและจำนวนที่กำหนด มีหลักเกณฑ์รัดกุมเพียงพอ ซึ่งหากใครแสดงที่มาไม่ได้ก็ต้องยึดเงินส่วนนั้นคืนรัฐ เพื่อเป็นกลไกในการกลั่นกรองว่าผู้ใดร่ำรวยผิดปกติ และเชื่อว่าเงินสีเทานอกระบบก็จะถูกดึงกลับเข้าสู่ระบบเป็นจำนวนมหาศาล

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!