หมวดหมู่: หอการค้า

CBธนวรรธน พลวชย copy copy


ม.หอการค้า เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ต.ค.59 อยู่ที่ 73.1 ลดลง จากเดือนก.ย. ที่ 74.2 ลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

   ม.หอการค้า เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ต.ค.59 อยู่ที่ 73.1 ลดลง จากเดือนก.ย. ที่ 74.2 ลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน มอง Q4/59 การบริโภคปชช.ยังฟื้นตัวไม่มาก เหตุยังกังวลศก.ชะลอ แต่คาดจะดีขึ้นช่วง Q1/60 ตามศก.โลก การลงทุนภาครัฐฯ

    นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 73.1 ลดลงจากเดือนกันยายนที่ผ่านมาที่อยู่ที่ 74.2 ปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากประชาชนกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันและอนาคตที่ยังปรับตัวดีขึ้นไม่มากนัก ประกอบกับราคาพืชผลทางการเกษตรในปัจจุบันและแนวโน้มที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะข้าวที่มีราคาต่ำจะส่งผลต่ออำนาจซื้อในปัจจุบันและอนาคตของประชาชนทั่วประเทศ 

     ทั้งนี้ ศูนย์พยากรณ์ประเมินว่า ในช่วงไตรมาส 4/2559 การบริโภคภาคประชาชนยังฟื้นตัวไม่มากนัก เนื่องจากผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย เพราะมีความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบันและในอนาคต อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของการบริโภคน่าจะค่อยๆปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส 1/2560 ถ้าสถานการณ์ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกคลี่คลาย และประสิทธิภาพของการใช้จ่ายและลงทุนภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง

     สำหรับ ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 62.0 ลดลงจากเดือนกันยายน 2559 ที่อยู่ที่ 63.4 โดบพบว่า ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีปัจจัยลบทั้งราคาพืชผลทางการเกษตรที่อยู่ในระดับต่ำ ผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพและราคาสินค้าที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง สถานการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่ และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!