หมวดหมู่: คอรัปชั่น

53 th


'องคมนตรี' เผย 'ในหลวง' ทรงรับสั่งสร้างโรงเรียนคุณธรรมปราบคอรัปชั่น

    บ้านเมือง : วันที่ 29 ก.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี มอบหมาย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมสัมมนาทางวิชาการ ที่จัดโดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในหัวข้อ "สถาบันพระมหากษัตริย์กับความมั่นคงของชาติ" ตอนหนึ่งว่าสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่คู่สังคมไทยมายาวนานและช่วยให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากวิกฤติ โดยเฉพาะรอดพ้นจากการเป็นประเทศอาณานิคมของชาติตะวันตก ทรงเสียสละและประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อปวงชนชาวไทย ด้วยพระอัจริยภาพ

     น.พ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กับความมั่นคงภายในประเทศ" ว่า ขณะนี้โลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง เราต้องระมัดระวังตัว เตรียมสติเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ซึ่งมีผลกระทบทั้งดีและร้าย เราต้องปรับตัวให้ได้ รัฐบาลได้ประกาศนำประเทศ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งจะทำให้เราเดินสู่ความสำเร็จได้ แต่ต้องไม่ประมาท ต้องติดตามประเมินยุทธศาสตร์ทั้งรับและรุก

     เมื่อไม่กี่ปีมานี้พฤติกรรมการคอรัปชั่นลุกลามไปทั่ว เปรียบเหมือนปลวกที่กำลังกัดกินบ้าน จนบ้านเกือบพังไปแล้วทั้งหลัง ล้มโครมเอาง่ายๆ เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาใหม่ เพราะรัชกาลที่ 5 ก็ทรงห่วงใยปัญหานี้ ตั้งแต่ร้อยกว่าปีก่อนแล้ว ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ได้ประกาศให้เป็นปัญหาเร่งด่วน กระบวนการยุติธรรม ถ้าตรงไปตรงมา คนทุกชนชั้นสามารถพึ่งได้ คนโกงจะน้อยลงและถ้าปฏิรูปในส่วนนี้ สังคมจะสงบสุขขึ้นเยอะ

     พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รับสั่งกับองคมนตรี จะพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อจัดตั้งโครงการกองทุนการศึกษา เมื่อปี 2555 โดยมีพระราชประสงค์ให้สร้างโรงเรียนเพื่อสร้างคนดีให้กับบ้านเมือง ซึ่งจะมีความหมายมาก เพราะการศึกษาที่ทำให้คนมีคุณธรรม จริยธรรม จะส่งผลให้บ้านเมืองน่าจะสงบกว่านี้ หน่วยงานของรัฐต่างๆ ก็ต้องช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมืองด้วยเช่นกัน ถึงแม้พระองค์ได้ทรงรับสั่งว่า การสร้างคนดีเป็นเรื่องยากและยาวไม่ใช่เรื่องง่ายและสั้น จึงต้องเชิญทุกคนร่วมกันเป็นอาสาสมัครจึงจะช่วยได้เยอะ โดยที่ผ่านมาบ้านเมืองแบ่งสี แบ่งข้าง เผาบ้านเผาเมือง จึงทรงรับสั่งเรื่องการศึกษาว่า ให้สอนคนให้รู้จักการทำงานกันเป็นหมู่คณะและเอื้อเฟื้อต่อกัน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะสังคมไทย แต่สังคมโลกก็ทำแบบนี้

    พระองค์ยังทรงรับสั่งประโยคหนึ่งว่าขอให้เป็นหน้าที่ในการสร้างคนดีให้บ้านเมือง แม้จะเป็นเรื่องยากแต่พระองค์ก็ทรงให้กำลังใจ และถ้าข้าราชการสร้างคนดีให้เกิดขึ้นในหน่วยงานต่างๆ ได้ประเทศจะเข้มแข็ง และจะสามารถเดินตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีได้ เชื่อว่าเป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินเอื้อม เราทำได้

     น.พ.เกษม กล่าวในตอนท้ายว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเฝ้ามองคนไทยมาตลอด 70 ปีในฐานะพระมหากษัตริย์ ทรงดูแลช่วยเหลือราษฎรทุกหมู่เหล่า มีโครงการในพระราชดำริที่เข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่ต่างๆ และมีคุณูปการที่ทรงสอนให้เราเฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงและเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงแนวพระราชดำริเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่จะเป็นแนวทางเพื่อการบริหารอย่างยั่งยืน โดยนายกรัฐมนตรีได้นำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปเผยแพร่ในการประชุม G77 ด้วย

  บรรยายใต้ภาพ

    ร่วมงาน- ศาสตราจารย์เกียรติคุณ น.พ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง สถาบันพระมหากษัตริย์กับความมั่นคง เพื่อร่วมกันดำเนินงานด้านความมั่นคงชาติ และเป็นแนวทางปฏิบัติแก่ส่วนราชการให้มีประสิทธิผลสูงสุด ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!