หมวดหมู่: บริหาร-จัดการ

CPFวฒชย สทธปรดานนทCPF ตั้งเป้าเข้า DJSI ประเภท World index ในอีก 1-2 ปี มองติด DJSI หนุนกองทุนสนใจเข้าลงทุน

     นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่าบริษัทฯตั้งเป้าที่จะเข้าไปอยู่ในกลุ่มดัชนีความยั่งยืนของดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices หรือ DJSI) ประเภท World index ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า หลังได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิก DJSI ประเภท Emerging Markets เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

    ทั้งนี้ DJSI เป็นดัชนีประเมินประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ครอบคลุม 3 มิติสำคัญ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ถือเป็นความภาคภูมิใจที่บริษัทไทยได้ประกาศศักยภาพบนเวทีความยั่งยืนระดับโลก และยังช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนและผู้มีส่วนได้เสีย ในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม บนพื้นฐานการกำกับกิจการที่ดี อันนำไปสู่การเติบโตอย่างมั่นคง และยั่งยืนในระยะยาว

      "ในช่วงที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นไปอยู่ระดับ 1,500 จุด เกือบ 1,600 จุด ราคาหุ้นของเราขึ้นไปอยู่ระดับกว่า 30 บาท ทำให้ market cap ของบริษัทฯปรับตัวขึ้นไปอยู่ระดับ World index ได้ แต่ช่วงที่ผ่านมาดัชนีปรับลดลงและราคาก็ปรับลงมาด้วย ทำให้ market cap ของเราอยู่ที่ประเภท Emerging Markets  ซึ่งเราก็เชื่อว่าด้วยการเติบโตในรูปแบบที่มีความยั่งยืน และการได้เข้าไปอยู่ใน DJSI ทำให้นักลงทุน และกองทุนสมัยปัจจุบันที่มองหาหุ้นที่มีการเติบโตแบบยั่งยืนสนใจเข้ามาลงทุนมากขึ้น และอีกไม่นานเราคงกลับเข้าไปอยู่ในกลุ่ม World index ได้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทจดทะเบียนของไทยอยู่ใน DJSI ทั้งหมด 14 บริษัท จากทั้งหมดกว่า 3,000 บริษัททั่วโลก"นายวุฒิชัย กล่าว

      นายวุฒิชัย กล่าวว่า สำหรับการเข้าไปอยู่ใน DJSI ประเภท Emerging Markets ครั้งนี้ CPF เป็น 1 ใน 4 จาก 33 บริษัท ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร (FOA Food Products) โดยในปีนี้ได้คะแนนรวม 75 คะแนน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ได้ 65 คะแนน โดยมีคะแนนสูงขึ้นในทุกมิติ และสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร มีคะแนนที่โดดเด่นสูงกว่า 80 คะแนนถึง 12 หัวข้อ โดยใน 4 หัวข้อได้คะแนนสูงกว่า 90 คะแนน ได้แก่ การบริหารความเสี่ยง การจัดหาวัตถุดิบ การลงทุนทางสังคม และการบริหารทรัพยากรบุคคล และได้รับคะแนนเต็ม 100% ใน 2 หัวข้อ ได้แก่ ประเด็นที่มีนัยสำคัญ และ กลยุทธ์สภาพภูมิอากาศ

      นอกจากนี้ ยังมีประเด็นใน 3 หัวข้อ ได้แก่ ประเด็นที่มีนัยสำคัญ การบริหารทรัพยากรบุคคล และประสิทธิภาพเชิงนิเวศ ที่บริษัทชั้นนำระดับโลกได้คะแนนต่ำสุด แต่บริษัทได้รับคะแนนที่โดดเด่นใน 2 ประเด็นแรก

      ทั้งนี้ CPF ได้วางกลยุทธ์และและแนวทางความรับผิดชอบต่อสังคมสู่ความยั่งยืน ภายใต้ 3 เสาหลัก “อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน และดินน้ำป่าคงอยู่" พร้อมวางเป้าหมายหลัก 6 ด้านในการขับเคลื่อน ผ่านการดำเนินงานดังนี้

     'อาหารมั่นคง' ประกอบด้วย 1. ยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยตลอดกระบวนการ ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพตามนโยบาย Healthy Nutrition  โดยมีกลุ่มตลาดกลุ่มสุขภาวะ (Adult Well-Being), กลุ่มตลาดกลุ่มโภชนาการเด็ก (Kid’s Health and Nutrition และกลุ่มตลาดอาหารสดอนามัย (High Food Safety Standard Fresh Meats) ตลอดจนการลดอัตราข้อร้องเรียน 2. ส่งเสริมการเข้าถึงอาหาร ให้กับกลุ่มเยาวชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล และเยาวชนที่อยู่รอบรั้วโรงงานหรือฟาร์มทั่วประเทศกว่า 150,000 คน  ผ่านการดำเนิน “โครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน" ขยายไปยังโรงเรียนอีก 50 แห่ง และการดำเนิน “โครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต" ในโรงเรียน 69 แห่ง  รวมทั้งสิ้นกว่า 600 โรงเรียน

     “สังคมพึ่งตน" ประกอบด้วย 3. พัฒนาคู่ค้าธุรกิจให้เติบโตไปด้วยกัน มีแผนงานบริหารความยั่งยืนในห่วงโซ่อุปทานทั้งในกลุ่ม Critical Supplier และ Non-Critical Supplier โดยปี 59 ส่งมอบนโยบายการจัดหาอย่างยั่งยืนและแนวปฏิบัติสำหรับคู่ค้าธุรกิจ ให้แก่คู่ค้าธุรกิจกลุ่ม  Non-Critical Supplier กว่า 7,500 ราย และการจัดหาวัตถุดิบหลักทางการเกษตรอย่างรับผิดชอบ 5 กลุ่มประกอบด้วย ปลาป่น ข้าวโพด ถั่วเหลือง มันสำปะหลัง และน้ำมันปาล์ม

    นอกจากนี้ ยังเข้าไปส่งเสริมคุณภาพชีวิตชาวประมง ผ่านศูนย์สวัสดิภาพและธรรมาภิบาลแรงงานประมงสงขลา จังหวัดสงขลา เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตเด็กและสตรีในครอบครัวของแรงงานประมง รวมถึงมีการอบรมอาชีพ และสร้างห้องเรียนให้แก่เด็กต่างด้าวก่อนวัยเรียน ครอบคลุมจำนวนแรงงานและความเสี่ยงกว่า 25,000 คน อย่างไรก็ตามบริษัทยังได้เข้าไปส่งเสริมเกษตรกร และสานต่อโครงการ “เกษตรกรพึ่งตน ข้าวโพดยั่งยืน" เพื่อลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้สูงขึ้น 4.  ส่งเสริมคุณภาพชีวิตชุมชน สานต่อโครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิตชุมชน รอบรั้วโรงงานและฟาร์ม และเสริมสร้างอาชีพและรายได้ของเกษตกร

    'ดินน้ำป่าคงอยู่'ประกอบด้วย 5. บรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การบริหารประสิทธิภาพเชิงนิเวศ (Eco-Efficiency)  โดยตั้งเป้าหมายลดการใช้พลังงานรวม 9% น้ำ 10%, ของเสีย 7%, ก๊าซเรือนกระจก 4 % ต่อตันการผลิต   6. อนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ผ่านการดำเนิน “โครงการซีพีเอฟปลูก-ปัน-ป้องป่าชายเลน" เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนในพื้นที่ยุทธศาสตร์ 5 จังหวัด กว่า 2,600 ไร่ พร้อมเปิดตัว “ศูนย์การเรียนรู้ซีพีเอฟ ปลูก-ปัน-ป้องป่าชายเลน ปากน้ำประแส" อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และวางแผนเปิดศูนย์การเรียนรู้ฯ ที่จังหวัดชุมพรในช่วงปลายปีนี้

    นายวุฒิชัย กล่าวว่า นอกจากนี้บริษัทยังดำเนินโครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวรอบรั้วโรงงานและฟาร์ม ผ่านการจัดฝึกอบรมแก่พนักงานเพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจ มีการจัดทำระบบรวบรวมข้อมูลและอบรมการวัดการเติบโตของต้นไม้ การกักเก็บ CO2 และการให้บริการระบบนิเวศ เพื่อให้สามารถดำเนินโครงการได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

    “การเข้าร่วมประเมิน DJSI ในแต่ละปี จะทำให้เราเห็นโอกาสในการพัฒนาและปรับปรุงประเด็นสำคัญต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ แล้วนำมาพัฒนากระบวนการบริหารจัดการขององค์กรให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจเจริญเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน"นายวุฒิชัย กล่าว

  อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!