หมวดหมู่: หอการค้า

Cพจน อรามวฒนานนท


หอการค้าจับมือรัฐแก้ขาดแคลนแรงงาน

         ไทยโพสต์ : ราชบพิธ - หอการค้าชี้เศรษฐกิจฟื้น หลังภาครัฐเร่งแผนลงทุน จนขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก ตั้ง กรอ.จับมือกระทรวงงานแก้ปัญหา หวังดันไทยแลนด์สู่ยุค 4.0

       นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยมีการขยายตัวอย่างมาก โดยภาครัฐออกนโยบายการส่งเสริมการลงทุน และเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องใช้กำลังแรงงานมากขึ้น โดยเฉพาะภาคการก่อสร้าง ภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตรกรรมและเกษตรแปรรูป ภาคบริการและท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง จนต้องมีการใช้แรงงานต่างชาติจำนวนมาก

        ทั้งนี้ พบว่า มีประชากรไทยอยู่ในวัยทำงาน หรือมีอายุ 15 ปีขึ้นไป จำนวน 55.5 ล้านคน เป็นผู้อยู่ในกำลังแรงงาน 38.3 ล้านคน คิดเป็น 70.42% ของประชากรในวัยทำงาน โดยอุตสาหกรรมสำคัญที่ใช้แรงงานมากสุด ได้แก่ ภาคอุตสาหกรรม 11.2 ล้านคน ภาคอุตสาหกรรมค้าปลีก-ค้าส่ง 6.4 ล้านคน ภาคการผลิต 6.4 ล้านคน ที่พักแรม 2.7 ล้านคน ก่อสร้าง 2.6 ล้านคน การบริหารราชการ 1.6 ล้านคน ขนส่ง 1.3 ล้านคน

      "หอการค้าได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและภาคเอกชน (กรอ.) เพื่อทำงานร่วมกับกระทรวงแรงงาน ในการดำเนินแก้ไขปัญหาแรงงานของประเทศไทยอย่างบูรณาการ และขับเคลื่อนข้อเสนอต่างๆ ให้เกิดความเป็นรูปธรรม โดยหอการค้าฯ คาดหวังว่าข้อเสนอจะแก้ไขปัญหาแรงงานได้อย่างเบ็ดเสร็จและยกระดับแรงงานไทยเพื่อรองรับไทยแลนด์ 4.0 ต่อไปได้" นายพจน์กล่าว

    โดยหอการค้าได้เสนอการพัฒนา แก้ปัญหาแรงงานของไทย 6 ข้อให้รัฐบาล เช่น ส่งเสริมการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพแรงงานไทย โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก รายใหญ่ใช้เทคโนโลยี หรือเครื่องจักรมาทดแทน, กำหนดนโยบายแรงงานทดแทน ด้วยการหาแนวทางพัฒนาชนกลุ่มน้อย ที่มีอยู่ 1.4 ล้านคน เข้ามาอยู่ในระบบแรงงาน หามาตรการดึงแรงงานอาชีพอิสระ เช่น มอเตอร์ไซค์รับจ้าง 176,000 คัน แรงงานภาคเกษตรกรรม 11.2 ล้านคน และแรงงานวัยเกษียณ 10 ล้านคน เข้าสู่ภาคแรงงาน, ปรับปรุงนโยบายคนเข้าเมืองให้สะดวกมากขึ้น, ปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานเกษตร สุดท้าย จัดระเบียบระบบแรงงานต่างด้าว และคุ้มครองแรงงานต่างด้าว. 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!