หมวดหมู่: สภาอุตสาหกรรม

FTIเจน นำชยศรส.อ.ท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นมี.ค.59 อยู่ที่ 86.7 ปรับเพิ่มขึ้นจาก 85.1 ในเดือนก.พ.59

       ส.อ.ท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นมี.ค.59 อยู่ที่ 86.7 ปรับเพิ่มขึ้นจาก 85.1 ในเดือนก.พ.59 รับมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ - โครงสร้างพื้นฐานรัฐฯ เดินหน้า แต่ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรม 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 98.3 ปรับลดลงจาก 100.1 หลังผู้ประกอบการกังวลศก.โลก-  ภัยแล้ง

    นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมไทย ประจำเดือนมีนาคม 2559 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ที่ 86.7 ปรับเพิ่มขึ้นจาก 85.1 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ทั้งนี้ค่าดัชนีฯที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบ ยอดสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

    ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน และเป็นการปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกหลังจากปรับตัวลดลงติดต่อกัน 2 เดือนปัจจัยที่ส่งผลบวกต่อดัชนี คือมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนภาครัฐเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับวัสดุก่อสร้างมียอดสั่งซื้อและยอดขายเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน

    ขณะเดียวกัน ในเดือนมีนาคม ยังมีกิจกรรมที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการขายในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

   สำหรับ ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ในอีก เดือนข้างหน้า อยู่ที่ 98.3 ปรับลดลงจาก 100.1 จากเดือนกุมภาพันธ์ 2559 เนื่องจากผู้ประกอบการที่กลุ่มตัวอย่างมีความกังวลต่อปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินการ ทั้งจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ปัญหาภัยแล้ง การระมัดระวังในการใช้จ่ายของผู้บริโภคภายในประเทศ ขณะที่ต้นทุนประกอบการปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งความกังวลต่อความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกจากการแข็งค่าของเงินบาท

  อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะของผู้ปะกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนมีนาคม คือ เร่งการเบิกจ่ายงบประมาณ  โดยเฉพาะงบลงทุนในโครงการรัฐบาลที่ได้อนุมัติไปแล้ว รวมถึงเร่งเจรจาการค้ากับประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจเพื่อขยายตลาด ลดอุปสรรคทางการค้าและมาตรการกีดกันสินค้าที่มิใช่ภาษี อีกทั้งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยไปลงทุนขยายกิจการในต่างประเทศ เพื่อใช้สิทธิพิเศษทางการค้าต่างๆและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก

   นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการใช้สินค้าภายในประเทศ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทย และป้องกันสินค้าด้อยคุณภาพ เข้ามาในประเทศ และเร่งดำเนินการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าว เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย                                                                            

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!