หมวดหมู่: ศาล

LAWศาลทหารกรงเทพ


ศาลทหารพิพากษาจำคุก 60 ปีหนุ่มใหญ่โพสต์เฟซผิด ม.112

     บ้านเมือง : วันที่ 7 ส.ค. ที่ศาลทหารกรุงเทพ นายพงษ์ศักดิ์ ศรีบุญเพ็ง อายุ 48 ปี เดินทางมาพร้อมเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ มายังศาลทหารกรุงเทพ โดยมี น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความเดินทางมาตามคำนัดสอบปากคำให้การ ในคดีที่นายพงษ์ศักดิ์ เป็นจำเลยในคดีมาตรา 112 และถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ใน วันที่ 30 ธ.ค.57

      อย่างไรก็ตาม ศาลมีคำสั่งให้พิจารณาคดีนี้เป็นการลับ เพราะเนื้อหาในคำฟ้องไม่สมควรให้บุคคลภายนอกเข้าฟัง อาจขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน เป็นคดีที่กระทบต่อความมั่นคง ทั้งนี้เมื่อศาลอ่านคำฟ้องให้จำเลยฟัง จำเลยแถลงรับสารภาพ ศาลจึงพิพากษาว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 จำนวน 6 กรรม ลงโทษจำคุกกรรมละ 10 ปี รวมทั้งหมด 60 ปี เนื่องจากจำเลยรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 30 ปี

     โดยในคำฟ้องของอัยการทหารคดีนี้ระบุว่า นายพงษ์ศักดิ์ เป็นผู้ใช้เฟซบุ๊ค ชื่อ Sam Parr โพสต์ข้อความ พร้อมภาพพระบรมฉายาลักษณ์ เข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 ทั้งหมด 6 ครั้ง ซึ่ง 4 ครั้งเป็นการโพสต์ในเดือนกันยายน 2556 และอีก 2 ครั้งในเดือนพฤศจิกายน 2557

      สำหรับ นายพงษ์ศักดิ์ เป็นชาว จ.กาญจนบุรี มีอาชีพตัวแทนบริษัทนำเที่ยว เคยมีชื่อในคำสั่งเรียกบุคคลรายงานตัวของ คสช. ฉบับที่ 58/2557 แต่ไม่ได้ไปรายงานตัวตามกำหนด ก่อนหน้าคดีนี้พงษ์ศักดิ์เคยถูกดำเนินคดีฐานไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช. มาแล้ว ซึ่งศาลทหารพิพากษาให้ จำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท รอลงอาญา 2 ปี

     ทั้งนี้ กฎหมายประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 บัญญัติไว้ว่า "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี"

                    

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!